วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คีย์ ลัดในการใช้งานกับ Windows

คง เท่ ไม่เบาหากเราทำอะไรโดยที่ไม่ต้องใช้ เมาท์ ในการคลิ๊ก ๆๆๆๆๆ แต่ ด้วยการ กดปุ่มบน คีย์บอร์ด แทน

1. กดปุ่ม start+D ก็คือกดปุ่ม start menu ค้างไว้นะครับ แล้วกดตัว D ผลก็คือไม่ว่าเราจะอยู่ในโปรแกรมอะไร cursor ก็จะไปอยู่ที่หน้า desktop ทันทีครับ

2. กดปุ่ม start+E ผลก็คือโปรแกรมจะเปิดหน้าต่างของ windows explorer ขึ้นมาให้เลยครับ โดยที่เราไม่ต้องไปเข้าในเมนูให้เสียเวลา

3. กดปุ่ม start+F โปรแกรมจะเปิดหน้าต่างของการค้นหา (search) ขึ้นมาเลยครับ

4. กดปุ่ม start+L โปรแกรมจะเข้าระบบ windows log off ให้เลยครับ

5. กดปุ่ม start+M โปรแกรมจะย่อขนาดของโปรแกรมทุกโปรแกรมที่เปิดอยู่ (minimize all application) ให้ลงมาพับเก็บไว้ที่แถบด้านล่าง (task bar) nครับ

6. กดปุ่ม start+R โปรแกรมจะไปที่คำสั่ง run ให้เลยครับ แทนที่จะเอา mouse ไปคลิกที่ start menu แล้วเลือก run... ก็ไม่ต้องอีกต่อไปครับ

7. กดปุ่ม start+U โปรแกรมจะเปิดหน้าต่างของ utility manager ขึ้นมาให้ครับ ซึ่งในหน้าต่างนี้จะมีโปรแกรมเกี่ยวกับ accessibility สำหรับคนพิการน่ะครับ

ทีนี้ถ้าเราลองมาคิดดูนะครับความเร็วในการทำงานเนี่ย ถ้าเราจำคำสั่งพวกนี้ได้ก็จะทำให้เวลาในการสั่งงานคอมพิวเตอร์ลดน้อยลงครับ อ้อ เดี๋ยวแถมอีกหน่อยก็ได้นะครับ การสั่ง shutdown โดยไม่ต้องใช้ mouse ครับ ก็กดปุ่ม start (ไม่ต้องค้างนะครับ) กดให้เมนูขึ้นมาจากนั้นก็กดปุ่ม U สองครั้งครับ โปรแกรมก็จะ shutdown ให้เลย หรือถ้าต้องการจะ restart เครื่องก็แทนที่จะกด U สองครั้งก็กด R แทนนะครับ คิดว่าหลายคนก็คงจะได้ประโยชน์จากการเขียนวันนี้ของผมบ้างนะครับ แต่ก่อนจบจริงๆ ผมฝากถามอะไรสักเรื่องนะครับ (หมารู้ได้ไงว่าใครเป็นคนบ้าหรือใครเป็นคนดี) ที่ผมถามนี่ไม่ได้กวนนะครับ แต่ผมเจอมาแล้วจริงๆ ก็เลยมาตั้งคำถามน่ะครับ ไว้ถ้าใครอยากรู้ว่าผมเจอเรื่องอะไรแล้วผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: